Một số điểm mới tại Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại

Trước đây theo Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 chưa quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, mà khi thực hiện áp dụng theo Thông tư 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; đến nay Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 đã đưa nội dung quy trình xử lý đơn khiếu nại. Cụ thể:
Bước 1: Thụ lý, chuẩn bị xác minh nội dung khiếu nại
- Thụ lý giải quyết khiếu nại;
- Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại;
- Giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại.
Đồng thời, Nghị định 124/2020/NĐ-CP đã bỏ quy định về Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại tại Thông tư 07/2014/TT-TTCP.
Như vậy, từ ngày 10/12/2020, người giải quyết khiếu nại hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ xác minh sẽ tự ban hành Quyết định xác minh nội dung khiếu nại, trong đó xác định rõ người thực hiện xác minh, quyền và nghĩa vụ của người thực hiện xác minh, thời gian, nội dung xác minh.
Bước 2: Tiến hành xác minh nội dung khiếu nại
- Làm việc trực tiếp với người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại;
- Làm việc trực tiếp với người có quyền, lợi ích liên quan và người bị khiếu nại;
- Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng;
- Tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng;
- Xác minh thực tế;
- Trưng cầu giám định;
- Làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại;
- Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại;
- Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
- Tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai.
Như vậy Nghị định 124/2020/NĐ-CP có hiệu lực đã bỏ quy định thủ tục “Công bố quyết định xác minh nội dung khiếu nại” tại Thông tư 07/2014/TT-TTCP.
Bước 3: Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại và lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại
- Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại;
- Lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại.
Như vậy, có thể thấy, theo quy định tại Nghị định 124/2020/NĐ-CP thì quy trình giải quyết khiếu nại được tối giản hơn, quy định này phù hợp với xu hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian cũng như nâng cao hiệu quả giải quyết các khiếu nại.
Ngoài ra tại Nghị định số124/2020/NĐ-CP còn đưa ra quy định mới về xử lý kỷ luật nếu vi phạm pháp luật về khiếu nại. Cụ thể:
Tại Điều 39 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, người có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật mà có hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức như: khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lượng, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.
Trên đây là những điểm mới của Nghị định số 124/2020/NĐ-CP sẽ góp phần quan trọng trong công tác giải quyết khiếu nại hành chính, để biết thêm chi tiết tham khảo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.